Pelikulang 100% Tatak-Pinoy


Mahilig akong manood ng pinoy movies kahit nuon pang bata ako. Ni-r-recall ko mga eksena sa movies na bukod-tangi sa pinoy movies mo lang makikita. Wag sana ikagalit at sabihing pintasero ako. Natutuwa lang ako sa creativity at pagiging unique ng mga pinoy directors at mga artista. Ilan sa mga obserbasyon ko ay nakasaad. Magdadagdag ako once in a while. Magdagdag din kayo. P.S. Kung magtatanong kayo kung ano ang goal ko sa pagsulat nito, obviously, wala. Gusto ko lang.

  • Kapag lulusob ang bida sa hideout ng kalaban, at may dalawang goons na nagbabantay, sasabihin ng isa: “Pare, iihi muna ako ha!” Pagkaalis niya, tsaka tatalon ng bakod ang bida, para fair hano?
  • Ang mga zombies ay nakataas ang kamay kapag nananakot, este, humahabol sa mga bida.
  • Nagiging kahoy (usually bark ng saging) ang mga aswang pag napatay, at kadalasan, punyal ang pinampapatay para masabing nakabaon.
  • Sibat lang ang pamatay sa manananggal.
  • Bakit laging masungit ang mga second wife? Defensive?
  • Matagal mag-reload ang bida. Minsan nga hindi nag-r-reload (Leon Guerrero)
  • Kahit gaano karami ng mga bala ang umuulan, ay nakukuha pang mag-usap ng mga bida at kontrabida.
  • Nakakabunot pa ng baril ang bida kahit nakatutok na ang kalaban. At nauunahan pa niyang pumutok.
  • Bihira ang pagdating ng pulis on-time.
  • Laging may sayaw ang mga comedy movies sa bandang huli, at minsan kahit kalagitnaan, mag-p-piknik, taz magsasayawan. Madalas sa beach o kaya sa Tagaytay.

~albert.August 28, 2010

 

 

 

 

What do you think?

