Eskinita


Binabaybay ko ang maliit na pinitak,

Paglagpas ng sementeryo, aking tinatahak,

Makipot, nakakakilabot,

Sa takipsilim

Kadilima’y pumapalibot.

Umaambon pa kasi

Malamig na hangi’y dumadampi.

Papalapit na ako sa malaking puno ng balite

May maligno daw, dapat magpasintabi

May nagpapakita pang white lady

Ba’t naman kasi iniwan ako ni ate.

Nag-umpisang tumayo ang balahibo ko sa batok

Parang may sumusunod sa akin

Pagtapat ko sa puno ng sampalok

Nakita ko ang sarili ko, galit na nakatingin!

Kapag pala sobra ang takot mo

Hindi ka makakakilos, hihinto ang iyong mundo

Nagkatitigan kami ng aking hunyango

Hanggang sa dilim, siya ay naglaho.

Dalawampu’t limang taon na ang nakaraan

Ang karanasan ko’y parang kahapon lamang

Sa paglaki ko alam kong kasama ko lang siya

At minsan, naglakas loob sa aki’y magpakita.

What do you think?

